Khi Ford trở lại Le Mans để chiến đấu với Ferrari trong lớp GT, Nắp thùng mazda BT 50 chúng tôi đã nói chuyện với người Anh ở cuối sắc nét
Chính xác là 50 năm trước đây, chiếc Ford GT40 biểu tượng đã lướt trên bảng tại Le Mans, kết thúc ở vị trí thứ nhất, thứ hai và thứ ba trong cuộc chạy đua kéo dài suốt 24 giờ của năm 1966. Điều này đã hoàn thành một lời hứa của Henry Ford II để đánh bại các máy của Enzo Ferrari, sau khi người Ý ngăn cản kế hoạch mua lại Ford của công ty.
• Nhấp vào gallery bên trên để xem thêm hình ảnh sống động từ cuộc đua – và theo các hành động trên trang web chính thức
Năm nay, Ford trở lại với đội ngũ công việc đầy đủ và một phiên bản hoàn toàn mới của GT, với một cuộc bán đấu giá bốn chiếc armada để kỷ niệm 50 năm cuộc đua Le Mans 24 giờ 1966 với chiến thắng khác.
Nhưng thời gian này, Ford không phải là chiến thắng để chiến thắng tổng thể, mà vẫn sẽ được contested của Audi , Toyota và Porsche của lai prototypes trong lớp đầu trang LMP1.
Thay vào đó, hình bầu dục màu xanh đã bước vào lớp GT dựa trên sản xuất, trong đó Ferrari đã có một chiếc xe đua mới 488 năm cũng như những thương hiệu huyền thoại như Aston Martin , Porsche và Corvette – tất cả đều đã giành được lớp GT ở Le Mans trong thời gian gần đây.
Các tài xế của Anh xuất hiện trong cả năm đội, trong đó một trong số các Fords có một phi hành đoàn gồm Marino Franchitti, Andy Priaulx và Harry Tincknell. Nắp thùng colado Đội đua này đã thực hiện một chiến dịch vững chắc nhưng tương đối thấp bắt đầu chiến dịch của mình trong giải đua Silverstone và Spa World Endurance Championship (WEC), dẫn đầu các đối thủ để đề nghị Ford chưa thể hiện đầy đủ. Tincknell không đồng ý, tuy nhiên.
“Chương trình này là về Le Mans, đó là điều mà chúng tôi muốn giành chiến thắng,” ông nói với chúng tôi tại Spa. “Đó là một chiếc xe hoàn toàn mới, vì vậy chúng tôi vẫn đang học, nhưng chúng tôi đang tiến bộ nhanh hơn mỗi phiên. Mọi người cứ nói rằng chúng tôi đang giữ lại, nhưng tôi ước họ có thể ở trong xe với tôi! Tôi chỉ lái xe càng nhanh càng tốt và để lại tất cả chính trị và thì thầm với mọi người. Ford muốn làm điều này đúng, theo tinh thần của cuộc đua – chúng tôi chắc chắn không nâng lên thẳng! ”
Chắc chắn là không có nửa thước đo nào trong nỗ lực của Le Mans, nhưng các trình điều khiển đều không bị ảo tưởng về mức độ cạnh tranh mà họ phải đối mặt.
Franchitti nói: “Mỗi chiếc xe trong lớp đều là một mối đe dọa, tôi không thể chọn bất kỳ chiếc nào. “Họ là nhà sản xuất tuyệt vời, với đội ngũ tuyệt vời và chạy các trình điều khiển tuyệt vời. Điều này chắc chắn là không dễ dàng đi xe, nhưng nó rất vui khi được tham gia với! ”
Đứng thứ 51 của Ferrari thống trị hạng mục GT tại Silverstone and Spa, với Brit Sam Bird và đồng đội người Ý Davide Rigon của ông giành chiến thắng trong cả hai cuộc đua. “Mỗi đội đều thận trọng và tay mình gần ngực”, Bird cho biết. “Chúng tôi sẽ không biết tốc độ Le Mans thực sự cho đến vòng loại.”
Londoner nhấn mạnh rằng tập trung của ông là đảm bảo Ferrari sẽ nâng tên tuổi của nhà sản xuất WEC, nhưng ông biết đến sự cạnh tranh lịch sử.
“Tôi rất thích làm hỏng nó cho Ford,” anh nói với nụ cười. “Tôi chưa thắng được Le Mans và tôi thích làm nó trong chiếc Ferrari. Ford đang tìm kiếm lịch sử của họ, nhưng tôi cũng vậy. Thật là tuyệt vời khi chiếc 488 mới giành được chiếc Le Mans đầu tiên. ”
Trong những tác phẩm khác của Ferrari, James Calado đã bị đánh cắp một cách tàn nhẫn khi giành chiến thắng trong Spa bởi động cơ phút cuối cùng thất bại, nhưng cựu lái xe thử nghiệm F1 Force vẫn tin rằng anh và các đồng đội trong chiếc xe số 71 có tốc độ.
“Với tư cách là một đội, chúng tôi rất mạnh mẽ trên cả hai chiếc xe và trông khá tốt”, anh nói với chúng tôi. “Ford chắc chắn sẽ chơi trò chơi tại Silverstone và Spa, vì vậy chúng tôi chỉ có thể tận dụng! Chiếc xe hơi khác một chút khi lái xe khi động cơ được tăng áp – nó cảm thấy giống như người anh lớn hơn của chiếc 458 “.
Tại Aston Martin, Darren Turner đã trở lại Le Mans lần thứ 14 liên tiếp. Tay lái đồng thời của ông Stefan Mucke đã đào thoát cho Ford trong suốt mùa đông, vì vậy Turner đã chuyển từ vị trí # 97 sang Vantage # 95 để tham gia bộ đôi Đan Mạch Marco Sorensen và Nicki Thiim.
“Sự thay đổi thực sự duy nhất là Stefan và tôi có cùng kích thước, nhưng bây giờ tôi đã sử dụng chèn chỗ ngồi, do đó, trình điều khiển thay đổi phức tạp hơn một chút”, ông nói. “Về mặt tích cực, bạn có đội ngũ Đan Mạch rất lớn ở Le Mans, vì vậy đó là một chiếc xe rất phổ biến!”
Turner nhận định rằng Aston Martin có thể có được trong cuộc chiến giữa Ford và Ferrari ở phía trước của lĩnh vực này. “Năm ngoái không phải là tốt nhất của chúng tôi vì nhiều lý do, nhưng trong những năm khác chúng tôi đã luôn luôn là một trong những người chạy phía trước và có một cơ hội phong nha của một bục hoặc giành chiến thắng,” ông nói thêm.
“Ferrari đang tìm kiếm rất mạnh mẽ với chiếc xe mới, Ford tôi không nghĩ đã thể hiện bàn tay của họ và Corvette sẽ đến Le Mans với một gói mạnh mẽ.”
Cũng như Corvette, Porsche sẽ có hai công trình 911 , với người chiến thắng tổng thể năm ngoái là Nick Tandy trong số những người lái xe. Nhưng với một chiếc 911 mới phát triển trong năm 2017, nhiều người cho rằng đây không phải là năm của Porsche.
Turner kết luận: “Tôi không thể nhìn thấy cuộc đua bất kỳ khác nhau trong năm nay từ bất kỳ năm nào khác: một cuộc tấn công đầy đủ từ từ đi với tất cả mọi người đẩy mạnh như họ có thể.”
Oliver Jarvis phỏng vấn
Trong khi sự trở lại của Ford tại Le Mans đã thu hút rất nhiều sự chú ý trong cuộc chạy đua vào cuộc đua năm nay, sự cạnh tranh trong dòng xe hybrid hàng đầu của LMP1 vẫn còn dữ dội.
Tập đoàn VW cắt giảm sau vụ tai tiếng về ô nhiễm khi Audi và Porsche giảm bớt từ ba đến hai chiếc xe trong năm nay, vì vậy những người chiến thắng năm ngoái Nick Tandy, Earl Bamber và Nico Hulkenberg không bảo vệ vương miện của họ. Tandy và Bamber bước xuống lớp GT, Nắp thùng carryboy Thái Lan trong khi tay đua F1 Hulkenberg bị trói buộc tại GP Azerbaijan.
Tại Audi, Oliver Jarvis đang nỗ lực hết sức để giành lại danh hiệu Le Mans của thương hiệu Porsche. Với sự nghỉ hưu của Allan McNish vào năm 2013, người tốt nghiệp 32 tuổi từ DTM và GT đã trở thành người lái xe hàng đầu của thương hiệu Anh.
Ông đã tranh luận Le Mans với tư cách là một trong năm 2013 và 2014, hoàn thành thứ ba cả hai lần, trước khi giải quyết mùa giải đầy đủ độ bền World Championship (WEC) vào năm 2015.
Năm nay, cùng với các đồng nghiệp Lucas di Grassi và Loic Duval, Jarvis đã ghi được chiến thắng đầu tiên của mình trong cuộc đua nguyên mẫu cấp cao tại Spa Six Hours ở Bỉ vào tháng trước.
Jarvis đã nói với chúng tôi tuần trước rằng “Thật tuyệt vời khi giành được chiến thắng đó, đã đến một thời gian dài. “Chúng tôi đã có những cuộc đua trong quá khứ mà đáng lẽ chúng tôi xứng đáng giành chiến thắng, nhưng chúng tôi đã không may mắn. Lần này chúng tôi không có tốc độ, nhưng may mắn đã ở bên cạnh chúng tôi, vì vậy chúng tôi thực sự hy vọng rằng đó là dấu hiệu cho sự khởi đầu của mùa giải và sự thay đổi vận may. ”
Sau khi Spa giành chiến thắng, chiếc xe số 8 của mẫu tiếp tục ở Le Mans thử nghiệm ngày, nơi mà nó đã nhanh nhất tổng thể.
“Chúng tôi đã có một kỳ kiểm tra đầy hứa hẹn,” Jarvis nói. “Nó luôn luôn tốt đẹp chỉ để lái xe mạch, nhưng để có được một ngày đầy đủ của chạy khô với rất ít cờ đỏ là khá hiếm và để kết thúc sự kiện nhanh nhất là một tăng lớn. Nó chỉ cho chúng ta động lực tăng chút ít trong tuần lễ. ”
Tuy nhiên, trong khi Audi là nhanh nhất, phân tích thời gian cá thể tốt nhất từng được thiết lập bởi từng chiếc xe cho thấy khoảng cách với Porsche ở phía trước của cánh đồng hầu như không có gì.
Và sau năm 2015, Toyota đã mạnh mẽ hơn trong năm nay, dẫn đầu tại Spa trước khi gặp rắc rối về cơ khí. Jarvis cho biết áp lực đang bắt đầu cho thấy khi cả ba nhà sản xuất đều đạt đến giới hạn.
“Sự tin cậy đang đóng một vai trò lớn hơn trong năm nay so với trước đây, chúng tôi đã chứng kiến điều đó tại Silverstone và Spa”, ông nói với chúng tôi. “Trong những mùa gần đây, hầu hết các mẫu xe LMP1 đều không thành công, trong khi năm nay vẫn chưa rõ ràng ai đứng ở khía cạnh nào.” Về tốc độ, những người chạy thử mẫu đã đẩy giới hạn này, với kỷ lục năm ngoái thời gian vị trí cực có thể được kết hợp hoặc cải tiến, mặc dù việc sử dụng nhiên liệu xe hybrid được hạn chế hơn nữa cho năm 2016.
“Nó sẽ rất gần,” tiếp tục Jarvis. “Vào buổi sáng khi thử nghiệm, bốn phần mười bao gồm bốn chiếc xe đầu tiên xung quanh một mạch 13,6 km – không thể tin được khi bạn xem xét họ đã ở trong lưu lượng GT.
“Vào buổi chiều, sáu chiếc xe công trình đã được bao phủ bởi khoảng hai giây. Khi bạn tham gia chiến lược lốp xe và nhiên liệu, chúng tôi không phải là một cuộc đua tuyệt vời. ” Bạn nghĩ ai sẽ giành được các lớp LMP1 và GT tại Le Mans? Hãy cho chúng tôi biết dưới đây …